Đời sống phụ nữ xứ dừa khởi sắc nhờ các mô hình, tổ hợp tác hiệu quả

Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Bến Tre luôn quan tâm thực hiện tập trung hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo. Hàng năm đều có kế hoạch giúp 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và phụ nữ trong các hộ nghèo gắn với việc thực hiện đề án đa sinh kế bằng nhiều hình thức, biện pháp, cách làm có hiệu quả hướng đến cách hỗ trợ "cần câu" và "con cá", nhưng sẽ hướng đến tầm nhìn xa là tạo điều kiện về công ăn việc làm, nhất là hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.

Cơ sở Hội có các hoạt động thiết thực, cụ thể như hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn thành lập các tổ, nhóm liên kết sản xuất, kinh doanh với các mô hình như dệt thảm, đan giỏ lục bình, xe chỉ xơ dừa, dệt chiếu, làm khô…

Đời sống phụ nữ xứ dừa khởi sắc nhờ các mô hình, tổ hợp tác hiệu quả  - Ảnh 1.

Ra mắt tổ gia công chổi tại Hội LHPN phường 8, TP Bến Tre

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh cũng tham gia phối hợp vận động chị em phụ nữ tham gia hợp tác xã, các mô hình kinh tế tập thể, duy trì và phát triển 19 hợp tác xã do phụ nữ hỗ trợ thành lập và tham gia quản lý hơn 1.600 thành viên.

Song song đó, mô hình "Mỗi chi Hội có 1 địa chỉ vì phụ nữ nghèo", phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vận động chị khá giúp các chị khó khăn để phát triển kinh tế như hỗ trợ cây con giống, vật tư, ngày công, cho mượn vốn không hỗ trợ lãi suất cũng được chị em phụ nữ quan tâm ủng hộ. Mỗi năm giúp thoát nghèo trên 12%, riêng năm 2022 giúp thoát nghèo trên 18%.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, truyền nghề, giải quyết việc làm cũng được đặt lên hàng đầu. Các cấp Hội LHPN tỉnh Bến Tre không chỉ tập hợp, thu hút, truyên truyền giáo dục, vận động hội viên phụ nữ mà còn sẻ chia, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Hội đã trở thành địa chỉ tin cậy, điểm tựa cho nhiều chị em trên con đường vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Đời sống phụ nữ xứ dừa khởi sắc nhờ các mô hình, tổ hợp tác hiệu quả  - Ảnh 2.

Các cấp Hội LHPN tỉnh Bến Tre triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế

Ngoài ra, còn tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phối hợp tổ chức hoạt động dạy nghề cho phụ nữ nông thôn. Năm 2022, đã mở trên 50 lớp tập huấn, giới thiệu việc làm cho hơn 16.800 chị em, tư vấn lao động việc làm có thời hạn ở nước ngoài và có 387 chị em đã xuất cảnh.

Thực hiện hiệu quả phương châm "hai chân", "ba mũi"

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre cho biết, trong năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của TƯ Hội LHPN Việt Nam và sự chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Tỉnh ủy. Vận dụng linh hoạt, hiệu quả, hướng về cơ sở đến từng hộ gia đình và từng hội viên là đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các phong trào, các cuộc vận động, hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, cải thiện sinh kế qua việc thực hiện các mô hình tổ hợp tác có hiệu quả tại địa phương.

Đời sống phụ nữ xứ dừa khởi sắc nhờ các mô hình, tổ hợp tác hiệu quả  - Ảnh 3.

Tổ hợp tác bánh dân gian giúp nhiều chị em có thu nhập ổn định

Để tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ năng lực làm chủ kinh tế cho phụ nữ, đặc biệt trong hỗ trợ xây dựng và phát triển bền vững các mô hình sinh kế, tổ hợp tác hiệu quả trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN tỉnh Bến Tre tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm "Hai chân", "Ba mũi".

Bên cạnh đó hướng dẫn khuyến khích cách ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, xây dựng mô hình khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ nghèo tiếp cận mô hình sinh kế hiệu quả.

Đồng thời, sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan, tiếp tục vận động nguồn lực góp phần tăng nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Hai chân" đó là: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và nâng cao quyền năng phụ nữ (hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc).

"Ba mũi" đó là: (1) Ứng dụng công nghệ thong tin vào quá trình quản lý và hoạt động; (2) Huy động nguồn lực, cả trong và ngoài; (3) Tập huấn, hướng dẫn, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở, nâng cao chất lượng chất lượng hội viên.

  • Tham khảo thêm

    Bến Tre: Hội LHPN các cấp tăng cường phối hợp phòng, chống xâm hại trẻ em

    Bến Tre: Hội LHPN các cấp tăng cường phối hợp phòng, chống xâm hại trẻ em

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/doi-song-phu-nu-xu-dua-khoi-sac-nho-cac-mo-hinh-to-hop-tac-hieu-qua-20221109110452048.htm